Ô nhiễm không khí sẽ sớm đưa bạn đến bệnh viện

Ngay cả ở dưới mức chất lượng không khí theo tiêu chuẩn quốc tế, tiếp xúc ngắn hạn với ô nhiễm có thể đưa bạn đến bệnh viện vì nhiều lý do hơn các nhà khoa học đã từng khuyến cáo.

Những hiểu biết mới cho thấy hướng dẫn chất lượng không khí toàn cầu có thể cần phải được sửa đổi.

Sự ô nhiễm đã được xác định, được gọi là ô nhiễm hạt mịn – với đường kính nhỏ hơn 2,5 micro mét – là hỗn hợp các hạt rắn và lỏng đợc tìm thấy trong không khí. Nó rất nhỏ – 1/20 chiều rộng của một sợi tóc người – mà bạn không thể nhìn thấy nó, và nó có thể đi qua hàng phòng thủ thông thường của cơ thể bạn. Hình thức ô nhiễm này có thể gây hại rất lớn cho sức khỏe của bạn vì một khi bạn hít vào, các hạt có thể bị mắc kẹt trong phổi hoặc xâm nhập vào máu của bạn, gây kích thích và viêm có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp và các bệnh khác.

Một số nguồn của hạt này là các nhà máy đốt than và khí đốt tự nhiên, ô tô, nông nghiệp, đường không trải nhựa và công trường, với sự ô nhiễm sau đó đến dưới dạng bụi bẩn, bụi, bồ hóng hoặc khói.

Trong một nghiên cứu gần đây, Dominici và các nhà nghiên cứu đồng nghiệp của cô đã cho thấy mối liên hệ giữa phơi nhiễm với ô nhiễm hạt và các bệnh mà bạn có thể dự kiến có liên quan, chẳng hạn như các vấn đề về hô hấp và tim mạch. Nhưng nghiên cứu cũng cho thấy tăng nguy cơ nhập viện do ô nhiễm do một số bệnh không mong muốn bao gồm nhiễm trùng máu, suy thận, nhiễm trùng da và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Một nghiên cứu, được công bố trên BMJ, cũng tìm thấy mối liên quan giữa phơi nhiễm với dạng ô nhiễm này và nguy cơ nhập viện vì bệnh Parkinson, tiểu đường và huyết khối. Kết nối này đã được nhìn thấy trong các nghiên cứu trước đây.
Ngay cả ô nhiễm dưới mức được khuyến nghị bởi hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới – có nghĩa là nồng độ 25 microgam trên mét khối hoặc ít hơn – vẫn có cả sự gia tăng tỷ lệ tuyệt đối và tương đối về nguy cơ nhập viện đối với hầu hết các bệnh được nghiên cứu trong nghiên cứu này.

Một số nghiên cứu được công bố vào năm 2019 đã chỉ ra rằng ô nhiễm đang gây ra nhiều thiệt hại nặng nề hơn cho sức khỏe của chúng ta so với những gì chúng ta nhận ra.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 cho thấy phơi nhiễm với bụi mịn có liên quan đến hơn 107.000 ca tử vong sớm ở Hoa Kỳ vào năm 2011 – nhiều hơn số người thiệt mạng do tai nạn giao thông và các vụ giết người cộng lại. Điều này tiêu tốn 866 tỷ đô la, nhiều hơn gấp đôi giá trị của tất cả các hoạt động kinh tế ở đất nước Ireland.

Mặc dù vẫn còn nhiều nghiên cứu đang được thực hiện về mức độ ô nhiễm bụi mịn có thể gây hại cho sức khỏe của bạn như thế nào, các tác giả của một bài xã luận xuất bản cùng với nghiên cứu mới đã viết rằng “chúng ta không nên nhầm lẫn lỗ hổng kiến thức với những bằng chứng.”
“Chúng ta càng hành động sớm, người dân thế giới sẽ càng thu được nhiều lợi ích”, họ kết luận.

Theo CNN.


Posted

in

by

Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *